Trong những năm gần đây, một trong những xu hướng phát triển lớn nhất trong quyền sở hữu câu lạc bộ bóng đá là sự bùng nổ của mô hình sở hữu nhiều câu lạc bộ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích nhượng quyền thương mại Red Bull là gì và nó hoạt động như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Nhượng quyền thương mại Red Bull là gì?
Theo tìm hiểu của xoilac, được thành lập vào năm 1987, Red Bull GmbH là thương hiệu nước tăng lực của Áo, có lẽ là loại nước tăng lực nổi tiếng nhất thế giới. Tuy nhiên, những người đồng sáng lập công ty là Dietrich Mateschitz, một doanh nhân người Áo và Chaleo Yoovidhya, một doanh nhân Thái Lan, luôn mong muốn mở rộng ra ngoài biên giới của dịch vụ giải khát đơn giản.
Năm 2005, Red Bull bắt đầu hành trình bước vào thế giới sở hữu thể thao bằng việc mua Austria Salzburg, một câu lạc bộ bóng đá ở quê hương của Mateschitz. Họ đổi tên câu lạc bộ thành FC Red Bull Salzburg, và đế chế thể thao của họ ra đời, đưa họ tham gia vào nhiều môn thể thao bao gồm Công thức 1, Nascar, Esports và Golf cùng một số môn khác. Trong những năm tiếp theo, họ mua lại một số câu lạc bộ khác trên toàn cầu, tạo ra một mạng lưới toàn cầu được thống nhất bởi quyền sở hữu chung cũng như một bộ nguyên tắc và thông lệ kinh doanh nhất quán.
Thương hiệu Red Bull cho phép mỗi đội trong mô hình sở hữu nhiều câu lạc bộ thi đấu ở các giải quốc nội của họ, đồng thời duy trì mối liên kết chặt chẽ với các câu lạc bộ Red Bull khác, những người có thể hoạt động như các câu lạc bộ trung chuyển. RB Leipzig là trung tâm của mạng lưới này, về cơ bản là điểm đến cuối cùng của những tài năng đã được các câu lạc bộ khác nuôi dưỡng. Một khi các câu lạc bộ trung cấp như New York Red Bulls của Hoa Kỳ và Red Bull Bragantino của Brazil (là những đội bóng trong nước có tính cạnh tranh cao) đã phát triển và nuôi dưỡng tài năng, họ thường sẽ được chuyển đến Châu Âu, nơi họ có thể được bán trên thị trường. đến những câu lạc bộ khổng lồ như Manchester City hay Bayern Munich để thu được lợi nhuận khổng lồ.
Thành công của mô hình này phụ thuộc vào việc hoạch định chiến lược thông minh và sự phối hợp chặt chẽ giữa các câu lạc bộ. Giám sát quá trình này là một hội đồng toàn cầu tập trung các nhiệm vụ như nhân sự, tài chính, tiếp thị và thông tin. Bằng cách bổ nhiệm các chuyên gia bóng đá vào các vị trí quản lý này, Red Bull đảm bảo rằng mạng lưới toàn cầu được vận hành hiệu quả và thu được lợi ích từ mô hình kinh doanh của họ.
Red Bull sở hữu bao nhiêu đội bóng?
Chúng tôi đã đề cập đến một số đội thể thao hoạt động dưới sự bảo trợ của Red Bull, nhưng chúng tôi mới chỉ sơ sài. Tổng cộng, thương hiệu đồ uống này hiện đã đầu tư vào 5 đội bóng đá và tổng cộng hơn 15 đội thể thao ở 11 môn thể thao. Các đội họ sở hữu như sau:
- FC Red Bull Salzburg (Bóng đá)
- RB Leipzig (Bóng đá)
- New York Red Bulls (Bóng đá)
- Red Bull Brasil (Bóng đá)
- FC Liefering (Bóng đá)
- Red Bull (Công thức 1)
- Scuderia Toro Rosso (đội chị em Công thức 1)
- Đội Peugeot-Hansen (Rallycross Racing – nhà tài trợ Red Bull)
- EKS Audio Sport (Rallycross Racing – nhà tài trợ Red Bull)
- Red Bull KTM Factory Racing (MotoGP)
- Red Bull KTM Tech 3 (MotoGP/Moto2)
- Red Bull KTM Ajo (Moto2/Moto3)
- EC Red Bull Salzburg (Khúc côn cầu trên băng)
- EHC Red Bull Munchen (Khúc côn cầu trên băng)
- Đội đua thuyền buồm Red Bull Extreme (Thuyền buồm)
- Đội trượt ván Red Bull (Trượt ván)
- Đội Lướt Sóng Red Bull (Lướt Sóng)
Và mặc dù trong bài viết này, chúng ta đang tập trung vào khía cạnh bóng đá, nhưng cũng đáng để biết phạm vi của nhượng quyền thể thao Red Bull trải dài đến mức nào. Bóng đá có thể là môn thể thao phổ biến nhất thế giới, nhưng cách tiếp cận đa môn thể thao của công ty Áo này có nghĩa là đã có thêm hàng triệu người trở thành đối tượng của chiến lược xây dựng thương hiệu Red Bull nổi tiếng. Vậy chính xác thì chiến lược đó đòi hỏi điều gì?
Triết lý của Red Bull là gì?
Red Bull đã thành công trong việc tạo ra một đế chế rộng lớn như vậy phần lớn nhờ vào triết lý riêng biệt của họ, cả về mặt quản lý kinh doanh lẫn phong cách chơi bóng đá. Một trong những lý do khiến chuỗi cung ứng cầu thủ nội bộ của họ thành công đến vậy là vì mỗi câu lạc bộ trong mô hình sở hữu đều triển khai một triết lý chơi tương tự. Điều này có nghĩa là các cầu thủ có thể chuyển đổi tương đối dễ dàng giữa các đội này, cho dù họ được cho một câu lạc bộ nhỏ hơn mượn hay bị bán cho đội đầu bảng, hay còn gọi là RB Leipzig (sẽ sớm nói thêm về điều này).
Hãy thảo luận về triết lý chơi đã đoàn kết các đội này. Nói chung, các đội trong cơ cấu Red Bull sẽ chơi thứ bóng đá năng nổ, hấp dẫn, cường độ cao và có tính bức xúc cao. Các đội này sẽ chủ động khi có và không có bóng, sử dụng hệ thống ép cao và tích cực, đồng thời tìm cách đưa người chạy về phía sau hàng phòng ngự đối phương khi họ có bóng. Họ ký hợp đồng và phát triển những cầu thủ có khả năng hoạt động hiệu quả trong loại hệ thống này, củng cố quy trình trong hệ thống tuyển trạch của họ bằng cách tạo hồ sơ cụ thể và yêu cầu rõ ràng đối với những cầu thủ mà họ đưa về.
Chiến lược này đã dẫn đến một làn sóng tuyển dụng và phát triển nhân tài xuất sắc. Bất chấp việc Red Bull Ghana, chi nhánh châu Phi đầu tiên của thương hiệu, đã bị giải thể vào năm 2014, tập đoàn Red Bull vẫn có sự hiện diện mạnh mẽ ở lục địa này. Mạng lưới trinh sát của họ đã phát hiện và kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ một danh sách dài những cầu thủ bị định giá thấp bao gồm Sadio Mané, Naby Keita, Dayot Upamecano, Patson Daka và Enock Mwepu. Ở những nơi khác, những cầu thủ hàng đầu đã tốt nghiệp qua cấp độ Red Bull bao gồm Erling Haaland của Manchester City, Takumi Minamino của Monaco, Timo Werner của Đức và Hwang Hee-Chan của Wolves.
Triết lý hướng dẫn các đội bóng đá Red Bull mở rộng sang cả việc huấn luyện. Với việc các huấn luyện viên hiện đại được thuê và sa thải nhanh chóng như thế nào, giá trị của việc có thể quyết định phong cách chơi của một câu lạc bộ từ cấp huấn luyện viên trưởng là rất lớn. Với Red Bull, chỉ những huấn luyện viên phù hợp với một triết lý thi đấu nhất định mới được bổ nhiệm, nghĩa là các động thái quản lý có ít tác động nhất có thể đến lối chơi của đội. Cách tiếp cận tuyển dụng huấn luyện viên trưởng này đã cho phép một chuỗi dài các huấn luyện viên sáng tạo, thành công ra vào nhóm Red Bull, từ Ralf Rangnick và Ralf Hasenhüttl đến Jesse Marsch và Julian Nagelsmann.
Một thứ khác kết nối mỗi đội Red Bull là bộ nhận diện thương hiệu rõ ràng. Tất cả các đội bóng Red Bull đều có màu áo và huy hiệu câu lạc bộ giống hệt nhau, họ đều có biệt danh là ‘The Bulls’ và đều thi đấu ở Red Bull Arena. Sự nhất quán này không chỉ làm tăng sự liền mạch trong các hoạt động thi đấu và huấn luyện giữa các câu lạc bộ, mà còn tạo dấu ấn thương hiệu Red Bull đối với người hâm mộ và người tiêu dùng, quảng bá hình ảnh của công ty trên toàn thế giới thể thao.
Đội Red Bull giỏi nhất là ai?
Trong bài viết này, chúng tôi đã đề cập đến tầm quan trọng của quá trình phát triển dần dần cầu thủ vốn tạo nên các đội bóng Red Bull. Các chiến lược được áp dụng cho phép những tài năng như tuyển thủ Hoa Kỳ Tyler Adams chuyển từ New York Red Bulls đến RB Leipzig, hoặc Rashid Nuhu, sinh viên tốt nghiệp Red Bull Ghana, tham gia giải MLS với NY Red Bulls. Điều đó có nghĩa là nhiều cầu thủ hàng đầu đã được mua trực tiếp từ câu lạc bộ ban đầu của thương hiệu, Red Bull Salzburg. Một ví dụ điển hình cho điều này là Erling Haaland, người được Salzburg ký hợp đồng với giá 7,2 triệu bảng vào năm 2019, trước khi bán cho Borussia Dortmund với mức giá tăng lên 18 triệu bảng sau khi ghi 16 bàn sau 17 trận.
Rõ ràng là tài năng luôn có mặt ở mọi ngóc ngách của thế giới Red Bull. Tuy nhiên, hầu hết các câu lạc bộ nói trên, mặc dù thi đấu ở các giải quốc nội theo đúng nghĩa của họ, thường đóng vai trò chủ yếu như một trung chuyển cho đội bóng lớn nhất và tốt nhất của thương hiệu: RB Leipzig.
Leipzig là kết quả của quá trình tích cực tìm kiếm một câu lạc bộ Đức phù hợp của Red Bull để trở thành trung tâm ưu tú ở châu Âu của họ, cuộc tìm kiếm kết thúc với việc thành lập câu lạc bộ vào năm 2009, trùng hợp với việc tiếp quản quyền thi đấu của SSV Markranstädt hạng năm. Mẫu hàng đầu của thương hiệu, tên chính thức của RB Leipzig không phải là “Red Bull Leipzig” mà trên thực tế là “RasenBallsport Leipzig”, được chọn làm phương tiện để giữ bản sắc công ty RB bất chấp sự phản đối của Hiệp hội bóng đá Đức (DFB). từ chối cho phép đặt tên thương hiệu trong tên câu lạc bộ. Trong vài năm tiếp theo, mục tiêu là thăng chức, thăng chức, thăng chức. Sự thăng tiến nhanh chóng qua các giải đấu đã lên đến đỉnh điểm khi RB Leipzig giành quyền thăng hạng Bundesliga trước 42.559 khán giả tại Red Bull Arena vào ngày 8 tháng 5 năm 2016.
Một huấn luyện viên nổi tiếng đã chịu trách nhiệm cho việc thăng hạng đó, Ralf Rangnick nào đó. Tuy nhiên, huấn luyện viên người Áo đã quyết định từ chức vào mùa hè năm đó để tập trung vào vai trò giám đốc thể thao, và huấn luyện viên hiện tại của Southampton, Ralph Hasenhüttl đã được bổ nhiệm làm người thay thế ông, sau đó đã dẫn dắt đội bóng về đích ở châu Âu trong mùa giải Bundesliga đầu tiên của họ. Kể từ đó, Leipzig tiếp tục thu hút một số huấn luyện viên giỏi nhất châu Âu, với Julian Nagelsmann, ông chủ của họ từ năm 2019-2021, đã bị gã khổng lồ Đức Bayern Munich, đội thống trị nhất Bundesliga, chèn ép vào năm ngoái. Trong khi câu lạc bộ bắt đầu mùa giải 2022-23 một cách chậm rãi, huấn luyện viên trưởng mới nhất của họ, Marco Rose, một cựu sinh viên Red Bull Salzburg, lại là một nhân vật được kính trọng rộng rãi khác.
Những tranh cãi về triết lý Red Bull
Sẽ là sai lầm khi khám phá sự trỗi dậy của Red Bull mà không giải quyết những tranh cãi xung quanh các đội của họ, đặc biệt là ở Đức, một quốc gia có hiểu biết sâu sắc và tôn trọng văn hóa truyền thống, cơ sở, do người hâm mộ dẫn dắt mà bóng đá được thành lập.
Quy tắc 50+1 của Bundesliga quy định rằng để được chơi ở giải đấu hàng đầu nước Đức, bất kỳ câu lạc bộ nào cũng phải do người hâm mộ sở hữu đa số. Rõ ràng, đây không phải là trường hợp của RB Leipzig, câu lạc bộ thuộc sở hữu của một công ty đồ uống khổng lồ toàn cầu. Để vượt qua quy tắc 50+1, Leipzig chỉ có một số ít người hâm mộ đăng ký, hầu hết là thành viên của đội ngũ quản lý Red Bull, trái ngược với các câu lạc bộ như Borussia Dortmund, có khoảng 145.000 thành viên. Họ cũng đã xóa tên ‘Red Bull’ khỏi tên câu lạc bộ, thay vào đó là chữ viết tắt ‘RB’/ Không có gì đáng ngạc nhiên khi người hâm mộ của các câu lạc bộ khác đã lên án mạnh mẽ cách Leipzig vận hành nhằm bỏ qua truyền thống lấy người hâm mộ làm trung tâm. trò chơi của Đức. Những tranh cãi kiểu này sẽ tiếp tục đeo bám câu lạc bộ Đức chừng nào họ còn tiếp tục hoạt động theo mô hình sở hữu hiện tại.
Tuy nhiên, viên ngọc quý trên vương miện của đế chế thể thao Red Bull khó có thể sớm dừng lại. Red Bull đang khao khát bổ sung một số danh hiệu Bundesliga vào bộ sưu tập của họ, và trong khi RB Leipzig tiếp tục hoạt động như một trung tâm phát triển, được thiết kế để tạo ra và nuôi dưỡng tài năng để bán cho các đội hàng đầu, thì điều này rõ ràng cũng là điều họ quan tâm hàng đầu. 17 năm trôi qua, triết lý Red Bull đã được củng cố vững chắc và tiềm năng của mô hình sở hữu nhiều câu lạc bộ này tiếp tục phát triển. Khi bóng đá ngày càng được thương mại hóa, đừng ngạc nhiên nếu chiến lược sở hữu và điều hành câu lạc bộ này ngày càng phổ biến.
Vậy là qua bài viết đã giúp bạn giải đáp nhượng quyền thương mại Red Bull là gì cùng với những thông tin liên quan. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Ngoài ra, nếu bạn đang muốn theo dõi trực tiếp bóng đá chất lượng cao miễn phí hãy truy cập vào kênh socolive để không bỏ lỡ những trận đấu hấp dẫn nhé!