Thái độ làm việc đôi khi được đánh giá cao hơn trình độ và kỹ năng. Điều này không hoàn toàn đúng nhưng cũng không hề sai. Trình độ là chìa khóa giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn, nhưng muốn gắn bó lâu dài với công ty, bạn cần có thái độ làm việc tốt.
Tuy nhiên, việc đánh giá thái độ của nhân viên là điều khá khó khăn, thậm chí là mơ hồ đối với các nhà quản lý. Vậy hãy cùng tìm hiểu các tiêu chí đánh giá thái độ làm việc của nhân viên trong bài viết sau.
Thế nào là đánh giá thái độ làm việc?
Thái độ làm việc là gì?
Thái độ làm việc là cách thức một nhân viên làm việc và phản ứng của họ đối với công việc. Mức độ hài lòng trong công việc và cam kết của tổ chức là hai yếu tố chính hình thành thái độ làm việc. Cảm nhận của nhân viên trong công việc sẽ tạo ra ý định hành xử nhất định của nhân viên.
- Thái độ tích cực: Nhân viên luôn cảm thấy thoải mái, tràn đầy năng lượng và tinh thần tích cực. Từ đó sẽ luôn chủ động, nhiệt tình hoàn thành tốt mọi công việc.
- Thái độ làm việc tiêu cực: Tâm lý nhân viên chán nản, mệt mỏi, không hứng thú với công việc, sẽ dẫn đến việc thường xuyên chậm deadline, không đạt hiệu quả công việc như mong muốn. Thậm chí nhiều lần đã nghĩ đến việc bỏ việc.
Đánh giá thái độ làm việc của nhân viên là gì?
Đánh giá nhân viên là công việc của các nhà quản lý, xem xét mức độ cống hiến và hiệu quả công việc của nhân viên trong một khoảng thời gian gắn bó với công ty.
Hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ đều có hệ thống đánh giá nhân sự toàn diện của riêng họ. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn có một quy trình đánh giá nhân lực hoàn chỉnh thì không chỉ cần thiết lập một bộ tiêu chí đánh giá hoàn hảo mà còn cần một hệ thống quản lý để lưu trữ và theo dõi kết quả đánh giá qua từng giai đoạn.
Có thể nói, đánh giá nhân viên là một trong những khâu quan trọng nhất trong quy trình quản lý nhân sự. Dựa trên các bài đánh giá, ban lãnh đạo có thể nắm được hiệu quả hoạt động của các cá nhân, nhóm nhân viên, bộ phận và toàn bộ doanh nghiệp.
Từ đó, các quyết định công bằng và hợp lý có thể được đưa ra đối với nhân viên, chẳng hạn như thăng chức, tăng lương, hoặc nhắc nhở và khiển trách. Bằng cách này, mỗi nhân viên có thể nhận ra một cách có ý thức những điểm mạnh và điểm thiếu sót mà họ cần cải thiện trong công việc.
Các tiêu chí đánh giá thái độ làm việc chuyên nghiệp của nhân viên
Đối với nhà quản lý, kỹ năng và trình độ của nhân viên trong một lĩnh vực nào đó hoàn toàn có khả năng đào tạo để thực hiện công việc tốt nhất. Tuy nhiên, thái độ làm việc của nhân viên đối với công việc thì khó có thể đào tạo.
Dưới đây là một số tiêu chí đánh giá thái độ làm việc của nhân viên mà nhiều nhà quản lý sử dụng.
Tính trung thực
Nhà văn nổi tiếng Wiliam Shakespeare đã từng nói: “không di sản nào quý giá bằng lòng trung thực”, ở bất kỳ lĩnh vực hay vị trí nào, tính trung thực luôn là điều rất quan trọng.
Là nhân viên trung thực, họ sẽ thực hiện đúng lịch trình đã định và báo cáo kết quả một cách chính xác. Tiêu chí này ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của một dự án hay thậm chí là toàn bộ công ty nên thường được các nhà quản lý ưu tiên hơn so với các tiêu chí đánh giá nhân viên khác.
Một nhân viên trung thực với công việc, với cấp trên và doanh nghiệp là nhân viên luôn được cấp trên tin tưởng và giao phó những việc quan trọng, vì luôn làm đúng kế hoạch công việc được cấp trên giao phó.
Siêng năng
Những nhân viên luôn chịu khó học hỏi và nỗ lực trong mọi công việc được giao là điều đáng khen ngợi. Không phải ai chăm chỉ cũng thông minh, nhưng họ sẽ luôn năng nổ và có trách nhiệm với công việc được giao.
Tâm huyết với công việc
Nhiệt tình trong công việc là tính chuyên nghiệp, không ngại khó, ngại khổ, luôn hoàn thành tốt công việc, biết giúp đỡ người khác khi cần.
Tôn trọng mọi người xung quanh
Cả sếp và khách hàng đều không muốn đối phó với những nhân viên thô lỗ, bất lịch sự. Một nhân viên kiểu mẫu là người luôn lịch sự và cư xử có phép tắc. Họ luôn chân thành và tạo điều kiện để mọi người tự do bày tỏ ý kiến của mình.
Sự tôn trọng được đánh giá thông qua những biểu hiện của nhân viên đối với đồng nghiệp và khách hàng. Dưới đây là một số biểu hiện được sử dụng để đánh giá sự tôn trọng đối với mọi người tại nơi làm việc.
- Thái độ lịch sự, chân thành, cởi mở kết nối.
- Tạo điều kiện để thân chủ, đồng nghiệp bày tỏ ý kiến.
- Lắng nghe và tiếp thu ý kiến của cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng.
- Tránh ngắt lời hoặc xúc phạm đồng nghiệp, khách hàng.
Tuân thủ nội quy
Khi làm việc trong một tổ chức, nhân viên phải luôn tuân theo các quy tắc đã được thiết lập. Khi mọi người tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc hiện có, toàn bộ công ty sẽ trở thành một hệ thống đồng bộ, chuyên nghiệp. Từ đó xây dựng văn hóa doanh nghiệp và tăng cường sự đoàn kết.
Hoàn thành công việc đúng hạn
Trong công việc, không chỉ làm việc chăm chỉ mà còn phải hoàn thành mọi công việc cần làm đúng thời hạn.
Điều cuối cùng tất cả các doanh nghiệp hướng tới là hiệu quả công việc. Một người có đạo đức làm việc tốt là người luôn cố gắng hoàn thành công việc trước thời hạn.
Ý chí cầu tiến
Muốn tiến tiến xa hơn trong sự nghiệp, mỗi nhân viên phải có chí tiến thủ và tham vọng phát triển. Một nhân viên có hoài bão và tham vọng luôn nỗ lực hết mình. Mọi công việc đều được giải quyết rất hiệu quả nếu người quản lý biết cách khơi dậy và thổi bùng những đam mê của họ.
Tính cầu tiến là sự khát vọng hoàn thành những công việc mà nhân viên muốn hoàn thành. Ý chí cầu tiến có tác động tích cực trong công việc, cả về tinh thần và thể chất.
Lạc quan trong công việc
Người lạc quan là người tin tưởng vào công việc của mình. Họ xây dựng sự tự tin, làm việc chăm chỉ để vượt qua những trở ngại và cố gắng làm tốt công việc của mình, thay vì bỏ cuộc khi mọi thứ trở nên khó khăn.
Một nhân viên có thái độ làm việc tích cực sẽ nỗ lực xây dựng các mối quan hệ phù hợp để giải quyết công việc. Nhân viên xây dựng các mối quan hệ thể hiện qua cách cư xử, đối xử với cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp và khách hàng,…
Các mối quan hệ hài hòa và phù hợp mà nhân viên xây dựng cũng là một phần quan trọng trong việc tạo ra văn hóa ứng xử và làm việc tích cực cho tổ chức.
Tính cẩn thận
Trong môi trường làm việc, không ai muốn liên tục nhắc nhở mãi về những lỗi nhỏ mắc phải do bất cẩn. Vì vậy, nhân viên cần cẩn thận và chú tâm từ những chi tiết nhỏ, rèn tính cẩn thận hơn trong công việc.
Làm thế nào để đánh giá thái độ làm việc một cách hiệu quả?
Không dễ để đánh giá thái độ làm việc của nhân viên một cách khách quan và chính xác.
- Thứ nhất: Các cấp độ nhân viên khác nhau sẽ yêu cầu các khung tham chiếu khác nhau. Ví dụ, tiêu chí đánh giá thái độ ở vị trí quản lý sẽ khác với mức độ trách nhiệm của nhân viên trong công việc. .
- Thứ hai: Các tiêu chí đánh giá cần đảm bảo đo lường rõ ràng và tránh các tiêu chí chung chung và mơ hồ. Cụ thể, mỗi tiêu chí cần có thang điểm tương đối để đánh giá, chẳng hạn thang điểm 1-5; đạt / không đạt …
- Thứ ba: Người quản lý cũng cần liên hệ chặt chẽ với công việc của nhân viên, không chỉ để nắm rõ kết quả mà còn phải hiểu rõ quá trình làm việc của từng người, để có cái nhìn toàn diện hơn, đưa ra đánh giá công bằng và hài lòng nhất.
Hơn nữa, để đánh giá đúng năng lực của nhân viên, người lãnh đạo cũng cần xem xét các yếu tố theo nhiều chiều và khách quan hơn. Trên cơ sở xác định mục tiêu đánh giá nguồn nhân lực, các công ty có thể kết hợp các hình thức đánh giá phù hợp, bao gồm:
- Tự đánh giá: nhân viên tự đánh giá về khả năng đáp ứng yêu cầu công việc và thái độ làm việc của mình theo phiếu đánh giá của công ty, sau đó báo cáo cấp trên đánh giá và phê duyệt.
- Đánh giá phân cấp: Người quản lý đánh giá cấp dưới một cách trực tiếp, sau đó tổng hợp ý kiến của họ, trao đổi trực tiếp với nhân viên từ đó đưa ra kế hoạch định vị và điều chỉnh phù hợp.
- Đánh giá ngang hàng: Còn được gọi là “Đánh giá chéo”, đánh giá ngang hàng giữa các nhân viên cùng cấp.
- Đánh giá toàn diện: Xem xét nhận xét của nhân viên, phản hồi từ khách hàng, đồng nghiệp và thậm chí cả người quản lý trực tiếp để có được sự hiểu biết toàn diện, Đầy đủ nhất về nhân viên được đánh giá.
Hình thức đánh giá thái độ làm việc
Có nhiều cách để đánh giá thái độ trong công việc của nhân viên. Bạn có thể tham khảo một số mẫu đánh giá tiêu biểu dưới đây:
Làm khảo sát
Người quản lý có thể xây dựng bảng câu hỏi khảo sát dành cho nhân viên và yêu cầu nhân viên tham gia trả lời Bằng cách chia sẻ các bình luận khảo sát, người quản lý sẽ đánh giá được thái độ của nhân viên đối với công việc hiện tại của họ.
Họp nhóm
Người quản lý cũng có thể tổ chức một cuộc họp toàn đội và yêu cầu nhân viên đánh giá các khía cạnh khác nhau trong hoạt động của công ty. Thái độ của nhân viên trong công việc có thể được đánh giá thông qua các phản hồi của nhân viên.
Một số khía cạnh trong hoạt động của công ty mà người quản lý có thể hỏi nhân viên là:
- Phía khách hàng
- Quy trình nội bộ
- Đổi mới và đào tạo
- Khía cạnh tài chính
Trò chuyện riêng tư 1: 1
Từ các cuộc trò chuyện ngắn gọn, thẳng thắn giữa người quản lý và nhân viên, bạn có thể xác định các yếu tố sau:
- Nhân viên đã làm được những gì (trước đây)
- Vấn đề mà nhân viên đang mắc phải làm ảnh hưởng hiệu suất (hiện tại)
- Cùng nhau tìm ra giải pháp để giúp nhân viên phát triển hơn trong công việc (tương lai).
Đặc biệt thông qua trò chuyện riêng tư 1: 1, bạn cũng sẽ cảm nhận và đánh giá được thái độ của nhân viên trong công việc. Các nhân viên nghiêm túc và năng động trong công việc chuẩn bị cho một cuộc trò chuyện rất kỹ lưỡng và chu đáo, ngay cả trước khi chuyển đến.
Ngược lại, một nhân viên dù có thái độ tốt trong công việc nhưng không chuẩn bị gì có thể khiến cuộc đối thoại dễ rơi vào khoảng im lặng, căng thẳng với những câu hỏi và đáp miễn cưỡng.
Website tìm kiếm việc làm uy tín, chất lượng
Dù là công việc gì, ở bất kỳ lĩnh vực thái độ làm việc được đánh giá rất cao. Tại thị trường việc làm Hải Phòng, cũng như các tỉnh thánh khác, nơi mà có hàng loạt các công ty và tập đoàn lớn chuyên nghiệp đang phát triển và đẩy mạnh công tác tuyển dụng cũng vậy. Hãy để Muaban.net giúp bạn được trở thành một phần của thị trường làm việc năng động này nhé.
Muaban.net không phải chỉ là một website tuyển dụng việc làm mà là một nền tảng cung cấp thông tin trực tuyến, nơi mà bạn có thể tìm được mọi thông tin về mua bán, các cơ hội làm ăn, dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp luật, dịch vụ sửa chữa đồ điện tử, điện nước gia đình/công ty, hay nội thất xây dựng,…
Đến với Muaban.net, bạn sẽ được tiếp cận với thị trường việc làm đa dạng và phong phú tại các tỉnh thành trên toàn quốc. Các vị trí việc làm đang được đảy mạnh tuyển dụng bao gồm, việc làm về y tế, giáo dục, việc làm nhân viên bán hàng, việc làm ngành giao thông vận tải biển tại cảng biển Hải Phòng, việc làm kế toán Hải Phòng, và vô số các ngành nghề khác.
Truy cập Muaban,net để tìm hiểu về thị trường việc làm cực hấp dẫn này nhé:
- Website: https://muaban.net/
- Hotline: 1900 6868
- Fanpage: https://www.facebook.com/BaoMuaBan/
Trên đây là bài chia sẻ +9 tiêu chí đánh giá thái độ làm việc của nhân viên mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng những tiêu chí này sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên có thái độ làm việc chuyên nghiệp trong công việc và được lòng người quản lý.