Để bắt đầu doanh nghiệp và phát triển doanh nghiệp sẽ có rất nhiều cách để làm như: Bán sản phẩm và dịch vụ cho nhiều doanh nghiệp khác (B2B) hoặc bán trực tiếp cho các người tiêu dùng (B2C). Nhưng đa số, các doanh nghiệp sẽ chọn lựa mô hình B2C. Ở bài viết này của Cafeforexvn các bạn sẽ được hiểu rõ hơn về mô hình doanh nghiệp B2C gồm khái niệm, đặc điểm và nhiều thông tin khác. Hãy cùng xem các phần dưới đây nhé.
Mô hình B2C là gì?
B2C có tên Tiếng Anh là Business To Customer và B2C được giải thích là giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Mô hình B2C đặt ra mục tiêu là đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Mô hình B2C sẽ tập trung các cá nhân hơn là các tổ chức, các doanh nghiệp
Mô hình B2C được Michael Aldrich sử dụng lần đầu vào năm 1979, ông đã sử dụng mô hinhg này để tiếp cận với các người tiêu dùng. Và đến thời điểm hiện này, mô hình B2C này cũng được áp dụng phổ biến và được nhiều người biết đến. Mô hình B2C về truyền thống thì mô hình này đề cấp đến mua sắm ở các trung tâm thương mại, ăn uống, xem phim và các quảng cáo. Nhưng dưới sự phát triển của Internet thì mô hình B2C đã phát triển theo hướng mới như thương mại điện tử, bán hàng hóa và các dịch vụ quan Internet.
Đặc điểm mô hình B2C
Sau khi đã hiểu được khái niệm của B2C, các đặc điểm nổi bật của mô hình B2C như:
- Sử dụng mô hình B2C được tiếp xúc trực tiếp và tiếp cận với người tiêu dùng
- Mô hình B2C điển hình các hoạt động như siêu thị, chợ v,v hơn hết thương mai điện tử của B2C được tiến hành qua các kênh như cửa hàng trực tuyến, chợ điện tử,v.v
- B2C giao dịch đầy đủ các loại hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng (trừ hàng cấm)
- Để duy trì và mở rộng mô hình B2C phải có các phương pháp tiếp thụ cụ thể
Mô hình B2C hoạt động như thế nào?
Các tổ chức, doanh nghiệp cần xây dựng một quy trình bán hàng B2C chuẩn để có thể vận hành hiệu quả. Dưới đây là 3 bước cơ bản trong quy trình bán hàng B2C mà bạn nên áp dụng:
- Bước 1: Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh như website, quảng cáo, mạng xã hội.
- Bước 2: Sau khi tiếp cận khách hàng, nhân viên ngay lập tức tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng và cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.
- Bước 3: Cuối cùng, bạn cần đánh giá kết quả của quy trình bán hàng B2C cả nội bộ và sử dụng mạng xã hội/phương tiện truyền thông. Bạn có thể nhận được đánh giá từ người mua sắm của bạn. Từ đó, bạn có thể cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ bán hàng một cách tốt nhất.
Mô hình thương mại B2C phổ biến
Vì giúp mọi người có thể hiểu thêm về mô hình B2C hơn, phần này sẽ thống kê các mô hình thương mại B2C xuất hiện phổ biến trên thị trường hiện nay, gồm:
- Người bán hàng trực tiếp: Mô hình phổ biến, mọi người mua các hàng hóa từ nhà bán lẻ
- Trung gian trực tuyến: Những người liên lạc hoặc là trung gian để giúp kêt nối người bán và người mua với nhau
- Dựa trên quảng cáo: Sử dụng các nội dụng miễn phí để thu hút được lượng khách truy cập vào một trang web nào đó.
- Dựa trên cộng đồng: Xây dựng cộng đồng trực tuyến dựa trên các sở thích để giúp các nhà quảng cáo và tiếp thị quảng bá được sản phẩm và dịch vụ của mình cho người tiêu dùng
- Dựa trên phí: Các trang web trực tiếp tới người tiêu dùng có tính phí để người tiêu dùng có thể truy cập nội dụng họ muốn
Các lợi ích của mô hình thương mại B2C
Tại sao mô hình thương mại B2C lại rất phổ biến và nhận được sự chú ý nhiều đến như vậy? Mô hình B2C có các lợi ích nào mà khiến mọi người quan tâm? Trong mô hình kinh doanh B2C (Business to Consumer), bạn sẽ nhận lại được nhiều lợi ích từ nó như sau:
Tiết kiệm chi phí
Với mô hình B2C, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều ngân sách như cơ sở hạ tầng, điện, nước và nhân viên. Từ đó, bạn có thể tăng lợi nhuận hàng tháng và tiết kiệm được một khoản kha khá.
Ngoài ra, bạn cũng có thể quản lý hàng tồn kho dễ dàng bằng phần mềm quản lý hàng tồn kho nên nhân viên cần thuê ít hơn. Hơn nữa, bạn còn có thể tiếp thị sản phẩm rộng rãi, triển khai mã giảm giá trên diện rộng với chi phí tiếp cận thấp hơn.
Phạm vi tiếp cận rộng hơn
B2C cho phép bạn có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng trên diện rộng vì ngày càng có nhiều người sử dụng mạng xã hội cũng như mua hàng trực tuyến. Người dùng chỉ cần nhấp chuột và hoàn tất giao dịch mua chỉ trong vài giây. Với số lượng lớn người dùng điện thoại di động như hiện nay, bạn sẽ tốn ít chi phí hơn rất nhiều so với việc quảng cáo trên các bảng quảng cáo ngoài trời.
Giao tiếp trực tiếp với người mua
Bạn có thể tương tác trực tiếp với người mua bằng cách gửi email, SMS hoặc thông báo tự động. Bạn có thể thử nghiệm để xác định phương pháp nào phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình và sẽ giúp chuyển đổi một lượng lớn khách hàng đến trang web của bạn.
Chu kỳ bán hàng ngắn
Chu kỳ bán hàng của mô hình B2C là chu kỳ bán hàng ngắn nên khách hàng mất rất ít thời gian để có thể mua hàng. Khách hàng có thể mua hàng dễ dàng ở mọi nơi, mọi lúc; vì vậy nó giúp bạn tăng đơn hàng 24/7 và tất cả các cửa hàng trực tuyến đều có thể nhận đơn hàng.
So sánh sự khác biệt giữa B2C và B2B
Bên cạnh B2C, Vendor ,… thì B2B cũng là một trong những mô hình kinh doanh rất phổ biến . B2B là từ viết tắt của Business to Business, dùng để chỉ các giao dịch thương mại diễn ra giữa các doanh nghiệp với nhau. Nói một cách đơn giản, khách hàng của B2B không phải là một cá nhân, một người tiêu dùng cụ thể mà là một doanh nghiệp, công ty hay cửa hàng.
Cơ sở so sánh | B2B | B2C |
Định nghĩa | Doanh nghiệp bán hàng hóa/sản phẩm/dịch vụ cho doanh nghiệp | Doanh nghiệp bán hàng hóa/sản phẩm/dịch vụ cho người tiêu dùng |
Đối tượng khách hàng mục tiêu | Doanh nghiệp | Người tiêu dùng cuối cùng |
Khối lượng hàng hóa giao dịch | Lớn | Nhỏ |
Người ra quyết định | Cả một bộ phận trong doanh nghiệp | Một đến hai người, khách hàng cá nhân |
Thời gian giao dịch | Dài | Ngắn |
Đối tượng tập trung | Mối quan hệ | Sản phẩm |
Quy trình giao dịch | Phức tạp, phải qua nhiều bước trung gian. Quá trình đàm phán và thương lượng giá thường kéo dài | Đơn giản, nhanh chóng. Khách hàng chỉ việc thanh toán và nhận hàng |
Khả năng tiếp cận khách hàng | Data dữ liệu có chọn lọc, yêu cầu cao và khắt khe, tỷ lệ chuyển đổi không quá cao | Data dữ liệu lớn, tỷ lệ chuyển đổi cao |
Giá trị thu về sau mỗi giao dịch | Lớn | Nhỏ |
Lý do quyết định mua hàng | Dựa trên kế hoạch, nhu cầu của doanh nghiệp | Dựa theo cảm tính, sở thích cá nhân |
Điều kiện tạo nên giá trị thương hiệu | Xây dựng mối quan hệ lâu dài, hỗ trợ lẫn nhau | Quảng cáo và khuyến mãi |
Mức độ trung thành | Cao, lâu dài và ổn định | Không cao, dễ thay đổi |
Cách triển khai Marketing | Tiếp thị đa kênh (online và offline), blog, SEO, quảng cáo Google, Email | Website, mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử, quảng cáo TVC |
Cách áp dụng mô hình B2C
Nhiều nhà đầu tư sử dụng mô hình B2C nhưng không biết làm thế nào để áp dụng một cách thành công và hiểu quả. Bạn không cần tìm kiếm cách áp dụng như thế nào cho đúng vì tại phần này sẽ giúp bạn áp dụng mô hình B2C đúng cách như sau:
- Phải luôn kiên nhẫn và kiên trì
- Luôn phát triển, không ngừng sáng tạo và học hỏi
- Có ý thức trách nhiệm và cống hiến hết khả nắng để hài lòng người tiêu dùng
- Hiểu được tâm lý, nhu cầu của khách hàng
- Cung cấp các dịch vụ xuất sắc
- Phát triển khả năng giap tiếp, sự nhạy bén và năng lượng trong nhiều tình hướng
- Sẵn sàng tiếp thu các ý kiến của người tiêu dùng
Qua bài viết trên đã giúp mọi người biết thêm về mô hình B2C. Ngoài việc cung cấp các mô hình trong doanh nghiệp, Cafeforexvn còn cung cấp nhiều thông tin như kinh tế, tài chính, cổ phiếu, chứng khoán v.v Vì vậy hãy luôn theo dõi Cafeforexvn để biết thêm nhiều thông tin nhé.
Đọc bài viết của Cafeforexvn tại đây: https://cafeforexvn.com/b2c-la-gi/