Nói đến SEO tất nhiên chúng ta cũng nói đến từ khóa, đây là một yếu tố không thể thiếu. Việc lựa chọn loại từ khóa SEO phù hợp có ý nghĩa quyết định đến lưu lượng truy cập và thứ hạng của website cũng như lợi nhuận mà doanh nghiệp có thể kiếm được. Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn các loại từ khóa trong SEO quan trọng nhất để giúp bạn nghiên cứu và tìm từ khóa SEO cho trang web của mình.
SEO từ khóa là gì?
Từ khóa là một từ hoặc cụm từ được sử dụng để khớp quảng cáo của bạn với những từ mà mọi người tìm kiếm. Nhưng định nghĩa này thiên về từ khóa trong quảng cáo hơn và không đề cập đến yếu tố từ khóa trong SEO. Bài viết sẽ đi sâu thảo luận về từ khóa là gì và từ khóa SEO là gì để bạn hiểu rõ hơn.
Từ khóa là gì?
Từ khóa là những từ hoặc cụm từ mô tả ý định truy vấn của người dùng đối với sản phẩm, dịch vụ hoặc vấn đề quan tâm và được sử dụng cho mục đích tìm kiếm thông tin trên Internet.
Xác định các từ khóa rõ ràng, cụ thể có liên quan đến chủ đề của bạn sẽ giúp trang web của bạn nhất quán và dễ dàng cho người dùng tìm kiếm, giảm gánh nặng cho chi phí quảng cáo của bạn. Đây là lý do tại sao các từ khóa rất quan trọng đối với một trang web.
SEO từ khóa là gì?
Đây là những từ khóa được phân bố với mật độ nhất định và có mục đích xuyên suốt bài viết của bạn. Bài viết của bạn có khả năng xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm các từ khóa này. Mật độ từ khóa SEO của bài viết tối ưu là 1-2%.
Ví dụ: Bạn muốn học cách tạo hình ảnh hấp dẫn để đăng lên trang web của mình. Lúc này tùy theo nhu cầu và ý định của người dùng mà các từ khóa được tìm kiếm có thể là: “cách làm banner”, “cách thiết kế banner”, “cách làm banner miễn phí”,… Các cụm từ này được gọi là từ khóa mà khi sử dụng đúng cách và tối ưu làm từ khóa chuẩn SEO sẽ giúp website của bạn có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
Tầm quan trọng của từ khóa SEO
Từ khóa cực kỳ quan trọng đối với việc muốn một trang web có vị trí cao hơn trong công cụ tìm kiếm và muốn có nhiều lượng truy cập hơn. Xác định từ khóa SEO sẽ giúp bạn theo những cách sau:
- Bạn sẽ xác định các từ khóa mà người dùng Internet sử dụng khi họ muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Việc xác định các từ khóa SEO có thể giúp bạn tối ưu hóa đúng nội dung hiện tại của mình và giúp các công cụ tìm kiếm hiểu những gì bạn đang đề cập đến.
- Giúp dễ dàng tạo cấu trúc trang web.
Các loại từ khóa trong SEO
Sau khi hiểu khái niệm từ khóa, SEO từ khóa là gì, trong phần này, chúng ta sẽ bắt đầu thảo luận về phân loại từ khóa, trong đó nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên và đóng vai trò quan trọng trong các dự án SEO từ khóa. Vì vậy, trước khi bạn tự tối ưu hay thuê dịch vụ, bạn cần hiểu rõ các loại từ khóa trong SEO để lựa chọn nhóm từ khóa phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Dưới đây là một số loại từ khóa trong SEO.
Từ khóa theo độ dài
Từ khóa ngắn – Short Tail Keywords
Từ khóa ngắn là từ khóa có ba từ trở xuống. Đây là những từ khóa chung được sử dụng để mô tả ý định của người dùng. Nó có rất nhiều lưu lượng tìm kiếm và sự cạnh tranh rất khốc liệt.
Ví dụ từ khóa ngắn: SEO, giày dép, mũ bảo hiểm, báo chí, marketing online, v.v.
Nội dung của các từ khóa ngắn tương đối ít, bạn khó hiểu được ý định tìm kiếm của người dùng là gì. Vì vậy, mặc dù các cụm từ này có lượng tìm kiếm cao, nhưng hầu hết đều phù hợp cho mục đích xây dựng thương hiệu hơn là bán hàng.
Ví dụ: Với từ khóa “Internet marketing”, bạn không thể biết khách hàng đang tìm kiếm thông tin gì. Nó có thể là: các khái niệm Internet marketing, các công cụ Internet marketing, hoặc một chiến lược Internet marketing hoàn chỉnh, v.v.
Do đó, các từ khóa ngắn có xu hướng ngăn người bán tập trung vào một đối tượng cụ thể, gây khó khăn cho việc tăng tỷ lệ chuyển đổi. Các từ khóa ngắn thường có lượng tìm kiếm lớn, cạnh tranh gay gắt, mục đích tìm kiếm không rõ ràng và tỷ lệ chuyển đổi thấp.
Từ khóa dài – Long tail keywords
Từ khóa đuôi dài là từ khóa có độ dài trên 4 từ, mô tả mục đích tìm kiếm của người dùng rõ ràng và chính xác hơn so với từ khóa ngắn. Loại từ khóa này thường có lượng tìm kiếm ít hơn nhưng lại ít cạnh tranh hơn so với từ khóa ngắn. Vì vậy, khi thực hiện SEO từ khóa, website của bạn sẽ dễ dàng xuất hiện trên trang đầu tiên của các công cụ tìm kiếm.
Ví dụ về từ khóa đuôi dài: trích dẫn từ dịch vụ SEO , mũ bảo hiểm xe đạp, bộ PR báo chí, tiếp thị trực tuyến là gì, giày thể thao nữ zara chính hãng, …
Đặc biệt đối với các từ khóa đuôi dài, bạn có thể dễ dàng biết được ý định tìm kiếm của người dùng là gì. Điều này rất quan trọng để thu hút đúng đối tượng mục tiêu.
Ví dụ: về chủ đề Internet marketing, các từ khóa mà khách hàng đang tìm kiếm đều là các từ khóa dài, vì vậy chúng ta có thể biết được ý định của người dùng:
- Internet Marketing là gì: Khách hàng muốn hiểu khái niệm về Internet Marketing.
- Dịch vụ Internet Marketing: Khách hàng muốn tìm một công ty cung cấp các giải pháp tiếp thị trực tuyến.
- Một số chiến lược Internet Marketing: Khách hàng muốn xem các nghiên cứu điển hình về tiếp thị trực tuyến thành công.
Từ khóa dài có xu hướng có lượng tìm kiếm thấp hơn từ khóa ngắn, cạnh tranh thấp hơn và có mục đích tìm kiếm cụ thể, do đó tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn từ khóa ngắn.
Từ khóa theo cấp độ thời gian
Từ khóa ngắn hạn
Thông thường, các từ khóa ngắn hạn sẽ xuất hiện bên cạnh các sự kiện, hoạt động, sản phẩm, dịch vụ, v.v. Đồng thời nổi bật. Lúc này lượng truy cập của các từ khóa liên quan sẽ tăng mạnh sau đó giảm dần theo tính thời sự của sự kiện. Nếu bạn biết tận dụng điều này và nắm bắt được nhu cầu tại những thời điểm này, bạn có thể nhận được lượng truy cập tốt hơn từ các từ khóa ngắn hạn.
Ví dụ: Trước đây, tin tức về đại dịch covid-19 là chủ đề được hầu hết mọi người quan tâm. Do đó, các chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trong giai đoạn này là:
- Khẩu trang
- Nước rửa tay khô
- Xà phòng
Các từ khóa ngắn hạn với lượng tìm kiếm lớn đôi khi có thể được sử dụng để bắt kịp xu hướng của người dùng.
Từ khóa dài hạn
Từ khóa dài là từ khóa mà người dùng có thể tìm kiếm bất cứ lúc nào. Lưu lượng tìm kiếm cho các từ khóa này có thể tăng hoặc giảm theo thời gian, nhưng không nhiều.
Ví dụ từ khóa dài: cách làm hoa giấy, SEO là gì, bình giữ nhiệt giá rẻ, v.v.
Một trong những ưu điểm của loại từ khóa này là có thể sử dụng lâu dài, do người dùng vẫn quan tâm và tìm kiếm sau nhiều năm. Nhiệm vụ của bạn bây giờ là tối ưu hóa và thường xuyên cập nhật nội dung để cung cấp thông tin cho người dùng một cách nhanh chóng và chính xác nhất.
Sau khi hoàn thành, bạn có thể dễ dàng duy trì vị trí của mình trên SERP (Xếp hạng kết quả tìm kiếm) và duy trì lưu lượng truy cập bền vững từ các từ khóa dài hạn.
Tóm lại: từ khóa dài có lượng tìm kiếm ổn định, có thể sử dụng để phát triển lâu dài, phù hợp để cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng.
Từ khóa mục tiêu
Từ khóa mục tiêu sản phẩm
Từ khóa mục tiêu sản phẩm là từ khóa được sử dụng để mô tả một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Nơi người dùng tìm kiếm các cụm từ liên quan đến một ngành hoặc thương hiệu. Do đó, những từ khóa này thường chỉ ra rằng người dùng đang tìm kiếm một sản phẩm cụ thể và ý định của người dùng rất rõ ràng.
Ví dụ: Điện thoại di động iPhone 14 Promax, vé máy bay Tết, dịch vụ SEO toàn cầu, v.v.
Từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm được xây dựng dựa trên danh sách sản phẩm bạn cung cấp và từ khóa của bạn được xây dựng càng chi tiết thì càng dễ thu hút khách hàng. Đây là những từ khóa có lượng tìm kiếm thấp và mục đích tìm kiếm cụ thể. Chúng thường được liên kết với một sản phẩm hoặc thương hiệu.
Từ khóa mục tiêu khách hàng
Từ khóa được nhắm mục tiêu là cụm từ tìm kiếm có liên quan đến đối tượng cụ thể. Khi tìm hiểu, khách hàng sẽ nghĩ đến các thuật ngữ chủ đề. Một số đối tượng được tìm kiếm thường xuyên: giới tính, tuổi tác, công việc, sở thích, v.v.
Ví dụ: xe đạp trẻ em, giày thể thao nữ, ghế văn phòng, v.v.
Loại từ khóa này giúp bạn nhắm đúng đối tượng cho doanh nghiệp của mình. Do đó, trước khi tạo bộ từ khóa như vậy, bạn nên nghiên cứu kỹ khách hàng mục tiêu của mình là ai, tập trung vào thông tin họ cần và chọn từ khóa phù hợp với họ.
Kết luận: Các từ khóa định vị khách hàng thường có lượng tìm kiếm thấp và mục đích tìm kiếm rõ ràng, được sử dụng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu của công ty.
Từ khóa nhắm mục tiêu theo địa lý
Từ khóa được nhắm mục tiêu theo địa lý là cụm từ tìm kiếm bao gồm vị trí địa lý. Những người tìm kiếm các loại từ khóa này thường mong đợi thấy kết quả ở khu vực gần họ hoặc khu vực họ quan tâm.
Ví dụ: nhà hàng ở quận Tân Bình, sửa chữa điện thoại ở Sài Gòn, dịch vụ SEO ở Hà Nội , v.v.
Bao gồm địa chỉ hoặc khu vực kinh doanh trong từ khóa của bạn là điều tuyệt vời cho các doanh nghiệp địa phương và có thể giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn ở khu vực xung quanh. Ngoài ra, từ khóa nhắm mục tiêu theo địa lý là một phần quan trọng của SEO địa phương.
Các từ khóa được nhắm mục tiêu theo địa lý có lượng tìm kiếm thấp hơn so với các từ khóa cụ thể có mục đích tìm kiếm chung, phù hợp hơn với các doanh nghiệp địa phương và các dịch vụ liên quan đến địa lý như nhà hàng, khách sạn, địa điểm giải trí, v.v…
Chọn từ khóa SEO khác với từ khóa chạy quảng cáo
Mục tiêu của việc lựa chọn từ khóa
Bạn muốn một dự án SEO từ khóa thành công và tạo ra giá trị tốt, bạn cần căn cứ vào các tìm kiếm của mình trên bộ từ khóa liên quan bao gồm: từ khóa chính và từ khóa phụ. Nó bao gồm tất cả các từ khóa mà người dùng quan tâm và tìm kiếm về một chủ đề nào đó. Khi bạn che phủ tất cả ý định của người dùng về chủ đề này bằng từ khóa, bạn sẽ tiếp cận đúng khách hàng và nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Trong khi đó, điều cần xem xét khi quyết định quảng cáo từ khóa nào là giá thầu của bạn. Từ khóa phát quảng cáo phải tối đa hóa giá mỗi nhấp chuột để đảm bảo hiệu suất tốt nhất cho chiến dịch của bạn.
Thông thường khi làm SEO, bạn có thể chọn bất kỳ từ khóa nào (từ khóa bán hàng hoặc từ khóa nội dung blog). Đồng thời, hầu hết các từ khóa được chọn để hiển thị quảng cáo đều liên quan trực tiếp đến các sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp.
Ý định mua của người dùng
Đối với những từ khóa có lượng truy cập cao nhưng ý định mua hàng của người dùng thấp thì bạn cần ưu tiên SEO để tối ưu hóa từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google. Bởi vì SEO không tính phí cho mỗi lần nhấp chuột, bất kỳ ai cũng có thể truy cập bài đăng của bạn miễn phí. Làm SEO cho các loại từ khóa này sẽ giúp bạn phát triển thương hiệu của mình một cách nhanh chóng.
Không giống như các từ khóa có mục đích mua cao nhưng lưu lượng tìm kiếm thấp, bạn có thể vừa SEO từ khóa vừa quảng cáo. Bây giờ, cơ hội khách hàng nhìn thấy trang web của bạn và mua hàng tăng lên. Vì khi quảng cáo, nội dung sẽ luôn xuất hiện ở vị trí tốt của Google. Đồng thời, từ khóa xuất hiện tự nhiên trong kết quả tìm kiếm giúp tăng độ tin tưởng của người dùng.
Lỗi sai từ khóa quảng cáo phải trả giá bằng tiền bạc
Khác với việc chọn từ khóa để SEO, khi bạn chọn sai từ khóa để quảng cáo, không tạo ra tỷ lệ chuyển đổi,… thì bạn sẽ phải trả giá. Vì vậy, ngoài việc chọn từ khóa phù hợp, bạn cũng nên theo dõi để tối ưu hóa lại quảng cáo của mình, sắp xếp chặt chẽ từ khóa để cải thiện Điểm chất lượng và giảm giá mỗi nhấp chuột.
Trong khi đó, khi chọn sai từ khóa chuẩn SEO sẽ ít bị ảnh hưởng hơn, bạn dễ dàng chọn một từ khóa mới để tối ưu, biết đâu trong tương lai từ khóa xấu này có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng trên Google. Ngay cả trong quá trình tối ưu website, những từ khóa không có trong danh sách SEO của bạn vẫn có thể lên top Google.
Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả nhất
Chọn từ khóa là bước đầu tiên trước khi thực hiện SEO cho trang web của bạn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian, công sức và sự thành công của dự án SEO của bạn.
Chọn từ khóa phù hợp với thuộc tính web nội bộ của bạn
Sai lầm đầu tiên nhiều người mắc phải khi chọn từ khóa SEO là gì? Tức là họ chỉ tập trung chọn từ khóa có lượng tìm kiếm cao vì muốn tiếp cận nhiều người hơn. Đồng thời, những từ khóa có lượng tìm kiếm lớn như vậy thường có tính cạnh tranh cao, đối với những website ít nội lực thì việc SEO từ khóa lên top mất nhiều thời gian (có thể hơn 1 năm).
Ví dụ: Khi sử dụng công cụ Keyword Planner để xem từ khóa “văn phòng” thì cho kết quả: 6600 lượt tìm kiếm mỗi tháng với mức độ cạnh tranh cao.
Những từ khóa như thế này rất khó xuất hiện trên top Google, nhất là với những trang có ít nội lực hoặc mới bắt đầu triển khai SEO. Hiện tại, số lượt tìm kiếm không quyết định website của bạn có thu hút được nhiều khách hàng hay không. Thay vào đó bạn nên chọn từ khóa phù hợp với chất lượng website như lượng tìm kiếm vừa phải, độ cạnh tranh thấp… để từ khóa lên top nhanh hơn và tiếp cận khách hàng nhanh nhất. .
Ví dụ: Cùng một sản phẩm văn phòng ở trên, bạn chọn từ khóa “văn phòng giá rẻ” thì kết quả cho ra khác: 1300 lượt tìm kiếm mỗi tháng nhưng tỷ lệ cạnh tranh ở mức vừa phải.
Cụ thể, khi tìm kiếm trên Google, bạn có thể thấy rõ mức độ cạnh tranh giữa các từ khóa: từ khóa bàn làm việc văn phòng được 179 triệu kết quả, đồng nghĩa với việc bạn đang cạnh tranh với 179 triệu website khác. Từ khóa bàn văn phòng giá rẻ chỉ có 53,6 triệu kết quả. Hiện tại số lượng website bạn cần cạnh tranh chưa bằng 1/3 so với các website từ khóa bàn làm việc văn phòng và xác suất lên top sẽ cao gấp 3 lần.
Điều này cho thấy bạn cần chọn từ khóa đuôi dài và từ khóa ngách ít cạnh tranh hơn để SEO. Mặc dù khối lượng tìm kiếm sẽ không cao bằng từ khóa ngắn, nhưng nó sẽ bù đắp nhiều hơn khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm so với từ khóa có khối lượng lớn. Khi website được tối ưu tốt và có lượng truy cập ổn định thì việc SEO các từ khóa có lượng truy cập cao sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Chọn từ khóa chuẩn SEO theo nhóm chủ đề
Sai lầm tiếp theo mà nhiều chủ sở hữu trang web mắc phải là chọn quá nhiều từ khóa riêng lẻ cho SEO. Nói cách khác, trong mỗi chủ đề, hay sản phẩm, dịch vụ, họ thường chỉ chọn một từ khóa chính để làm SEO.
Ví dụ: Một khách hàng cung cấp sản phẩm giấy dán tường chỉ muốn chọn từ khóa “giấy dán tường” trong nhóm sản phẩm này để SEO.
Khi bạn chọn từ khóa theo cách này, sẽ mất nhiều thời gian để lên top Google. Đồng thời, không có sự kết nối giữa các nội dung trang web – tức là nội dung trong cùng một chủ đề không đủ để chuyển khách hàng từ bài viết này sang bài viết khác. Vì vậy, thật khó để thuyết phục người mua lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Trong trường hợp này, bạn nên chọn từ khóa SEO được phân loại theo nhóm chủ đề:
- Các từ khóa này sẽ bổ sung cho nhau và giúp quá trình SEO hiệu quả hơn.
- Một trang web có nội dung liên quan hướng dẫn người dùng tìm hiểu thêm về cùng một chủ đề.
- Một sản phẩm chạm đến nhiều khía cạnh, nhiều đối tượng.
Ví dụ: cùng nhóm chủ đề giấy dán từng trên, bạn có thể thêm các từ khóa khác như:
- giấy dán tường hàn quốc.
- giấy dán tường 3d.
- giấy dán tường phòng khách.
- mẫu giấy dán tường đẹp.
- …
Ngoài ra, bạn có thể tạo từ khóa theo nhóm. Ví dụ: sử dụng nhóm từ khóa “nhà xưởng” thì có thể có các từ khóa như: nhà xưởng chất lượng cao, thi công nhà xưởng, cho thuê nhà xưởng, cho thuê kho bãi,…
Không chọn từ khóa quá chung chung cho mục đích bán hàng
Sai lầm thứ ba khi xây dựng bộ từ khóa SEO đó là chọn những từ khóa quá chung chung mà mục tiêu bạn muốn đạt được là doanh số bán hàng. Đây là những từ khóa thường có lượng tìm kiếm cao nhưng không có mục đích tìm kiếm cụ thể. Do đó, nếu từ khóa SEO của bạn đứng top, bạn sẽ khó tăng tỷ lệ chuyển đổi của website.
Đồng thời, hầu hết các từ khóa này không chứa mục đích mua hàng của người dùng. Và người thực sự muốn mua ít khi search những từ khóa chung chung như vậy. Vì vậy, nó phù hợp cho mục đích xây dựng thương hiệu hơn là bán hàng.
Ngoài ra, nếu nội lực của website không mạnh, các từ khóa này sẽ khó có thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Trừ khi bạn cần làm SEO nhiều từ khóa ngách cùng lúc (như đã trình bày ở phần Lựa chọn từ khóa SEO theo nhóm chủ đề).
Ví dụ bạn chọn 10-15 từ khóa để SEO cho 1 chủ đề, bạn có thể chọn 1 hoặc 2 từ khóa chung chung, càng cụ thể từ khóa càng giúp đẩy những từ khóa đó lên top. Tuy nhiên, nếu bạn liệt kê 10-15 từ khóa cho nhiều chủ đề khác nhau, sẽ rất khó để xếp hạng cho những từ khóa chung chung này.
Vì vậy, nếu ngân sách SEO của bạn thấp, để từ khóa tiếp cận được đối tượng khách hàng phù hợp với nhu cầu và tạo đơn hàng cho nhà bán hàng, bạn cần lựa chọn từ khóa cụ thể và chi tiết để SEO. Hiện tại, mức độ cạnh tranh thấp hơn so với các từ khóa chung chung, giúp cải thiện cơ hội lọt vào top Google.
Dịch vụ SEO chuyên nghiệp & uy tín
Công ty TNHH TMDV Giải pháp Công nghệ Tùng Phát – gọi tắt là Tùng Phát là công ty hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực marketing. Công ty sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện các chiến lược marketing hiệu quả
Tùng Phát cung cấp nhiều dịch vụ SEO, có thể kể đến như, dịch vụ seo từ khóa tphcm, dịch vụ seo youtube, dịch vụ SEO Entity. Dịch vụ SEO website của công ty chuyên nghiệp luôn nỗ lực sử dụng các thuật toán tốt của Google để mang lại giá trị lâu dài cho website, tăng lượng truy cập website, tăng doanh thu cho website.
Bạn quan tâm và muốn tìm hiểu thêm xin mời tìm hiểu tại:
- Hotline: 0902313677
- Email: info@tungphat.com
- 62 Cách Mạng, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, Tp.HCM
- 48/29 Huỳnh Văn Chính, P. Phú Trung, Q. Tân Phú, Tp.HCM
- Website: https://tungphat.com
Qua những chia sẻ trên , hi vọng bạn đã hiểu SEO từ khóa là gì , các loại từ khóa trong SEO và cách lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm từ khóa sẽ giúp trang web của bạn xuất hiện ở vị trí cao trong công cụ tìm kiếm, nhanh chóng tiếp cận khách hàng tiềm năng phù hợp và thu hút khách hàng chất lượng cao. Chúc bạn thành công!